Phân tích doanh thu trên 1 tỷ đô la của trò chơi điện tử eSports

Với sự phát triển từng ngày của nền công nghệ số 4.0, điện toán đám mây,.. ngành thể thao trò chơi điện tử eSports đang phát triển chóng mặt. Theo Newzoo, một tổ chức có uy tín đánh giá: năm 2019 doanh thu của thể thao điện tử trên cả thế giới là 1.1 tỷ đô la, đến năm 2021 kiến con số này lên tới 1,65 tỷ USD, đến năm 2022 sẽ chạm ngưỡng 1,79 tỷ. Tại sao lại có con số đầy ấn tượng này?
Cùng 24hComputer đi phân tích cụ thể doanh thu trên 1 tỷ đô la của trò chơi điện tử eSports đến từ đâu?

1.Sự phát triển của trò chơi điện tử Esports hiện nay

Phân tích doanh thu trên 1 tỷ đô la của trò chơi điện tử eSports

Kết quả điều tra của Newzoo về sự phát triển của trò chơi điện tử e eSports và nguồn doanh thu chủ yếu của trò chơi này số liệu năm 2019
Theo Forbes định giá công ty eSports giá trị nhất thế giới vào năm 2018 là Cloud9 với giá trị lên tới 310 triệu USD, trong khi đó công ty được định giá đứng thứ 2 là Team SoloMid với 225 triệu USD, và hiện nay tất cả các công ty đều đang tăng trưởng đều đặn.

Thậm chí nhiều nhà đầu tư không ngần ngại tiếp tục rót vốn vào những công ty này, Vào cuối năm 2018, từ các nhà đầu tư mạo hiểm và vận động viên nổi tiếng, Cloud9 nhận được 50 triệu USD còn Team SoloMid cũng thu hút khoản đầu tư 25 triệu USD.

Chính sự phát triển của các trò chơi điện tử đã thúc đẩy eSports trở thành thị trường tỷ đô với doanh thu ước tính sẽ đạt 1,65 tỷ USD vào năm 2021. Doanh thu eSports tăng nhanh và đều đặn mỗi năm, ước tính chạm ngưỡng 1,79 tỷ USD vào năm 2022. Song song đó là các công ty thể thao điện tử cũng phát triển bùng nổ về doanh thu.

2. Phân tích doanh thu trên 1 tỷ đô la trò chơi điện tử eSports

Các nhà tài trợ

Theo New zoo điều tra năm 2019 (theo bảng 1) doanh thu eSports năm 2019 dự kiến đạt 1,1 tỷ USD, và đóng góp nhiều nhất là thu từ các khoản tài trợ, 465 triệu USD, nên nguồn sống của eSports đến từ nguồn tài trợ là chính.

Nhà tài trợ đến từ tất cả các lĩnh lực trong cuộc sống này như: thức ăn, đồ uống đến trang phục thể thao,… Họ rót tiền cho những công ty eSports để đổi lại những thương hiệu của họ được xuất hiện trong các buổi trực tuyến, sự kiện, và chụp hình có thể là trên áo của vận động viên, qua lời dẫn chương trình, qua dòng chữ trên màn hình kh trực tuyến,…

Có một số thương hiện chỉ tập trung vào cá nhân người chơi: đơn vị Red Bull đã hợp tác với ngôi sao Twitch - Tyler phát triển thương hiệu đồ uống "Ninja" và phát hành các lon lon Red Bull phiên bản Ninja giới hạn từ đầu tháng 4 năm nay. Nhờ tận dụng triệt để lượng khán giả khổng lồ, tất yếu là doanh thu của Red Bull gia tăng nhanh chóng.

Một số thương hiệu lại tập trung vào các sự kiện và giải đấu lớn như: giữa Nike với Liên minh huyền thoại Pro League của Tencent (Trung Quốc) đã ký hợp đồng có giá trị 30 triệu USD, có hiệu lực bốn


Phân tích doanh thu trên 1 tỷ đô la của trò chơi điện tử eSports
Doanh thu từ các nhà tài trợ

Bản quyền phát sóng

Hình thức thi đấu trực tiếp bằng các giải đấu eSports thu hút người xem tăng sau mỗi năm và lượng người xem phải đánh giá là số lượng người xem khổng lồ.

Năm 2018, giải đấu vô địch Liên minh huyền thoại thế giới đã phá vỡ kỷ lục của trận chung kết năm 2017 với 99,6 triệu người xem trực tuyến, với lượng người xem đồng thời đạt mức cao nhất là 44 triệu. Từ đó, chiếm chủ yếu (chiếm gần 20% ) tổng doanh thu của eSports đến từ bản quyền phát sóng, đối với một số nhà phát triển trò chơi và tổ chức giải đấu.

Một số giải đấu lớn như OWL và LCS,… là những giải đấu các tổ chức phải trả một số tiền không nhỏ để có được bản quyền phát sóng.

Theo bảng 1, số liệu điều tra của Newzoo năm 2019, dự tính doanh thu từ bản quyền phát sóng của các công ty eSports sẽ đạt 251,3 triệu . Và doanh thu từ bản quyền phát sóng sẽ không dừng ở đây có thể chạm mốc 400 triệu USD sau hai năm nữa.

Bắc Mỹ là tập trung nhiều công ty lớn với văn hóa thể thao ăn sâu vào khu vực, nên Bắc Mỹ là nơi chiếm 44% tổng doanh thu bản quyền truyền thông thể thao điện tử trên thế giới.

Trong tương lai không xa, cơ hội kiếm tiền từ mảng truyền thông , phá sóng này (quyền phát sóng) sẽ kết hợp với một loại hình khác nữa là quảng cáo.

Quảng cáo

Nguồn thu thứ 3 cho các công ty thể thao điện tử này chính là quảng cáo. Các công ty lớn trên thế giới đều dựa trên yếu tố then chốt là khán giả thích thú và muốn xem eSports. Twitch là nơi được lựa chọn làm nền tảng trực tuyến để phần lớn quảng cáo được hiển thị, vì Twitch là nền tảng phát trực tuyến phổ biến hàng đầu thế giới của Amazon.

Bán hàng hóa và vé

Theo bảng 1, số liệu điều tra của Newzoo cho thấy năm 2019, bán hàng hóa và vé dự tính đạt trên 100 triệu USD. Không giống như các bộ môn truyền thống khác như bóng đá, bóng chày,… doanh thu từ việc bán quần áo, phụ kiện hay vé,… chiếm tỷ trọng lớn về doanh thu, nhưng đối với thị trường eSports, nó chỉ đứng thứ 4 về nguồn thu.

Tuy nhiên, việc bán vé để xem trực tiếp giải đấu vẫn là nguồn thu tiềm năng (vì giải đấu nào mà không có khán giả, sẽ không còn thú vị nữa) như một số giải đấy như hay Giải vô địch Liên minh huyền thoại hay Overwatch League.

Với những sự kiện, giải đấu lớn, với sức chứa hàng chục nghìn người sẽ từng bước giúp eSports tiến gần hơn với thể thao thông thường, qua đó thúc đẩy doanh thu bán vé hơn nữa. Số liệu năm 2017 về con số bán vé của một số giải đấu lớn là:
  • Giải vô địch thế giới dành cho Liên minh huyền thoại (LOL) tại sân vận động "Tổ chim" của Bắc Kinh: đã bán hết sạch 40.000 vé tham dự trận chung kết.
  • Giải đấu League of Legends tại Bắc Mỹ: Chưa đầy 4 giờ mở cửa bán vé đã bán hết 23.000 ghế xem, và đơn vị tổ chức giải đấu phải bổ sung thêm 3.000 vé tiếp nữa.


Phân tích doanh thu trên 1 tỷ đô la của trò chơi điện tử eSports
Doanh thu từ bán hàng hóa và vé

Phát hành game

Từ số liệu bảng 1, theo kết quả điều tra của New năm 2019, chúng ta có thể nhận ra rằng tiền thu từ phát hàng game cũng đóng góp hơn 95 triệu USD vào tổng doanh thu thể thao điện tử.
Các nhà phát hàng game lớn nhất thế giới phải kể đến như:
  • Tencent Game tính theo doanh thu, giá trị vốn hóa thị trường đạt 475 triệu USD
  • Gã khổng lồ Trung Quốc hiện sở hữu 100% Riot Games - nơi điều hành giải đấu Liên minh huyền thoại.
Ngoài ra, sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp thể thao với doanh thu trên tỷ đô và tăng vọt từng năm, đã phát sinh ra các công ty đào tạo, sở hữu đội chơi chuyên nghiệp như Cloud9, Team SoloMid,…

Chính vì sự phát triển vượt bậc của trò chơi điện tử eSports với doanh thu tỷ đô năm 2019 trên thế giới. Mà tại Việt Nam, thị trường này cũng được đánh giá rất tiềm năng , nhà đầu tư thông minh nên biết nắm bắt cơ hội đón đầu xu thế để mình nắm trong tay thế mạnh là người tiên phong.

Hãy để 24hComputer, đơn vị thi công phòng net chuyên nghiệp, đồng hành cùng chủ quán net trên con đường tiên phong ngành thể thao điện tử tỷ đô này.
 
Tin tức liên quan
Thiết kế và phát triển website bởi kenhdichvu.vn